Thế Nào Là Một Viên Ruby Chất Lượng ?

--- Thế nào là một viên Ruby Chất Lượng ? ---

Hiện nay, không ít khách hàng khi có ý định mua các loại đá quý như Ruby, Sappphire, Topaz,... thường phải đối mặt với nỗi băn khoăn về chất lượng của đá trước tình hình ranh giới giữa đá thật và đá giả ngày càng mỏng manh, còn công nghệ làm hàng giả thì ngày càng phát triển và tinh vi.

Chính vì vậy, Habora Hacabora mong muốn chia sẻ 1 số mẹo vặt đơn giản nhất dể giúp người mua có thể biết cách phân biệt và đánh giá một viên Ruby Chất Lượng , từ đó có cho mình một sự lựa chọn sáng suốt.

ĐÁ THẬT và ĐÁ GIẢ

ĐÁ THẬT tức là khi ta gọi đúng tên cha sinh mẹ đẻ của nó. Ví dụ : Đá sapphire phải được gọi là sapphire chứ không được gọi lẫn lộn tên nào khác. Ngược lại, đá có màu sắc giống như sapphire (kyanite, topaz, beryl aquamarine …) hoặc các đá nhuộm màu sapphire thì không được gọi là Sapphire, vì gọi như thế xem như đó là Sapphire giả.
Nhân tiện, Ruby hiện nay vẫn là một trong tứ quý đá mà nhiều người tìm kiếm và khao khát để có được nó. Vậy làm sao để ta phân biệt được đâu là Ruby THẬT và đâu là Ruby GIẢ ?
Thực tế, đối với những bậc thầy hoặc chuyên gia đá lâu năm, họ chỉ cần nhìn hoặc nếm bằng lưỡi, hoặc cảm nhận qua hơi ấm của đá là biết được chính xác đó là đá thật hay đá giả. Nhưng với một chút hiểu biết hạn hẹp của mình, hôm nay người viết sẽ chia sẻ cho bạn đọc một vài bí quyết nho nhỏ để phân biệt được 1 viên đá RUBY CHẤT LƯỢNG một cách tương đối nhé.

1 Viên Ruby Chất Lượng Là Như Thế Nào ?

Để phân biệt được một viên đá Ruby chất lượng, bạn chỉ cần nhớ rõ một đặc điểm để đánh giá chất lượng của đá như sau:
  1. ĐỘ TRONG: Đá càng trong thì chất lượng càng cao tương đương giá trị càng đắt. Vì đá từ thiên nhiên luôn ít nhiều có lẫn tạp chất trong đó khiến cho mặt thẩm mỹ của viên đá sẽ bị giảm. Nên tìm được một tinh thể Ruby trong suốt và không lẫn tạp chất là một điều cực kì hiếm, thậm chí tìm được một viên Ruby to bằng ngón tay cái có khi hiếm hơn cả viên kim cương nữa. Chính vì vậy, những viên đá này nếu có thường có giá không dưới chục triệu đâu ah.
  2. MÀU SẮC: màu đỏ tự nhiên như màu của máu cũng là yếu tố làm tăng giá trị của viên Ruby.
Thực tế còn rất nhiều yếu tố khác nữa nhưng người viết chỉ nêu 2 yếu tố chính để người mua dễ lấy đó làm thước đo đánh giá một viên Ruby chất lượng.

CÁCH PHÂN BIỆT RUBY THẬT GIẢ

Để phân biệt 1 viên Ruby thật hay giả, bạn chỉ cần làm theo các mẹo đơn giản như sau :D
  1. Đánh giá ĐỘ TRONG: bạn có thể dùng đèn pin soi vào bên trong mặt đá. Nếu đá trong suốt, không có vân, không lẫn tạp chất thì nhiều khả năng đó là đá giả. Vì bạn hãy nhớ, một viên Ruby trong suốt ko lẫn tạp chất sẽ có giá RẤT ĐẮT.
  2. Đánh giá MÀU SẮC: Ruby giả thường có màu sặc sỡ và lòe loẹt, không giống như màu tự nhiên
  3. Đánh giá Qua Bàn Tay: nắm nhẹ viên đá trong lòng bàn tay, nếu là đá thật thì bạn sẽ cảm nhận ít nhiều hơi mát từ đá tự nhiên tỏa ra.
  4. Nếu là Ruby Nhuộm: dùng nước rửa móng tay thử qua, chất Axeton trong nước rửa móng sẽ hỗ trợ làm bay màu nhuộm của đá
  5. Đối với Ruby Nhân Tạo & Ruby Xử Lý Nhiệt: tốt nhất bạn hãy đem nó ra các cơ sở Thẩm Định Đá để đánh giá cho chính xác nhé, vì hai loại này nhìn chung là rất đẹp và giống Ruby thiệt đến 80 – 90%.

TÓM LẠI : RUBY tự nhiên cách mấy cũng phải có VÂN ĐÁTẠP CHẤT , Ruby càng trong suốt và ít tạp chất thì càng có khả năng là Ruby Giả.
LƯU Ý : Hiện nay, hiện nay Ruby đỏ đang được làm giả tràn lan trên thị trường, đặc biệt xuất hiện ở trong các vật phẩm phong thủy như Tỳ Hưu, Mặt Phật, Hồ Ly …. Nếu như người mua mua phải một viên Ruby nhuộm thì vẫn có thể đeo nó như một vật trang trí bình thường.
Nhưng tuyệt đối hạn chế mua các vật phẩm Ruby có yếu tố phong thủy mà không chất lượng. Vì theo nhiều chuyên gia, việc đeo các vật phẩm phong thủy bằng đồng hoặc nhân tạo sẽ vô tình mang nhiều “sát khí” hơn “cát khí”, có thể gây ra các tác dụng ngược không mong muốn cho chủ nhân.
Mong là sau bài viết từ Habora Hacabora , những người yêu Đá sẽ luôn có một cái nhìn đúng đắn hơn về đá và tự tin chọn cho mình những viên đá chất lượng nhất.
ĐÂY LÀ HÌNH ẢNH CỦA 1 EM TỲ HƯU RUBY GIẢ .Mong các bạn lưu ý để không mua phải sản phẩm kém chất và không hề có ý nghĩa phong Thủy .Vì đeo những linh vật liên quan như Tỳ Hưu thật sự phải rất cẩn thận khi chọn Đá ạ :(

0 nhận xét: